Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Sùi mào gà có thể lây qua bồn cầu

Theo bác sĩ sản khoa virus sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường tiếp xúc khi đi vệ sinh không rửa tay, qua bồn cầu hoặc thậm chí là tay nắm cửa.

Sùi mào gà là căn bệnh phổ biến trên thế giới, tốc độ lan truyền nhanh, thậm chí còn có thể phát triển thành ung thư. Bệnh  sùi mào gà lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn, hoặc tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc xây xước. Tác nhân gây bệnh là do virus HPV, thuộc loại papova virus có DNA. Người ta tìm thấy HPV trong nhân của các tế bào biểu mô bị nhiễm và cho rằng nó có liên quan tới loạn sản và ung thư sinh dục.



Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - khoa Sản, Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp mắc phải căn bệnh này.

Nhiều bệnh nhận khi tìm đến bác sĩ Dung xin tư vấn và điều trị đã có biểu hiện nhiễm virus sùi mào gà khá nặng. Điển hình như trường hợp của H. (Thái Hà, Hà Nội) đến trung tâm y tế trong tình trạng từng chùm sùi lớn lan lên toàn bộ 2 bẹn và bụng dưới. Đối với bệnh nhân này, việc điều trị bằng thuốc bôi đặc trị không còn hiệu quả nên phải dùng đến phương pháp đốt laser. Bác sĩ Dung vẫn còn nhớ hình ảnh một thai phụ tìm đến bà khi "bị nổi từng cục sùi to như chiếc cốc ở cả tử cung và âm đạo". “Với trường hợp thai phụ bị mắc bệnh, yêu cầu đầu tiên là không được sinh thường vì sùi mào gà có thể mọc trong phổi đứa trẻ gây tắc nghẽn, viêm nhiễm và mắc bệnh bẩm sinh”, bác sĩ Dung khuyến cáo.
Chuyên gia này còn cho biết do việc sinh hoạt tình dục theo đường hậu môn và miệng khá phổ biến nên các biểu hiện của sùi mào gà xuất hiện tại những bộ phận này ngày càng nhiều. Những người bị mắc bệnh tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng gây cảm giác khó chịu, phản cảm và tiết ra mùi hôi thối. Tại các nốt sùi, việc đụng chạm có thể gây chảy máu, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển.
Về liệu pháp điều trị, bác sĩ Dung cho biết không dễ để chữa khỏi căn bệnh này: "Các nốt sùi sẽ biến mất khi cơ thể có sức đề kháng tốt, nhưng nếu ốm yếu, chúng có thể nhanh chóng mọc trở lại".
"Đặc biệt sùi mào gà cũng không loại trừ những người có quan hệ tình dục lành mạnh. Ngoài ra, dù rất hiếm gặp, nhưng virus sùi mào gà có thể lây nhiễm qua đường tiếp xúc khi đi vệ sinh không rửa tay, qua bồn cầu, tay nắm cửa… Trên lý thuyết, đây là những trường hợp tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc bị xây xước”, bác sĩ Dung cảnh báo.
Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyến cáo nên tiêm phòng vắc xin chống virus HPV. Đây là phương pháp an toàn nhất để bảo vệ cơ thể.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét